|
ภาษาไทย |
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
|
ภาษาอังกฤษ |
Bachelor of Science Program in Occupational Health and Safety |
|
ภาษาไทย |
ชื่อเต็ม: วิทยาศาสตรบัณฑิต (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) |
|
ชื่อย่อ: วท.บ. (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) |
|
|
ภาษาอังกฤษ |
ชื่อเต็ม: Bachelor of Science (Occupational Health and Safety) |
|
ชื่อย่อ: B.Sc. (Occupational Health and Safety) |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 144 หน่วยกิต โดยศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบตามโครงสร้างองค์ประกอบ และข้อกำหนดของหลักสูตรดังนี้
| รายการ | หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 |
| 1. วิชาศึกษาทั่วไป | 30 |
| 2. วิชาเฉพาะ | 108 |
| 2.1 วิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 31 |
| 2.2 วิชาชีพสาธารณสุข | 31 |
| 2.3 วิชาชีพเฉพาะสาขา | 46 |
| 3. วิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า | 6 |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า | 144 |
หลักสูตรระดับปริญญาตรี ระยะเวลาศึกษา 4 ปี สอดคล้องกับเกณฑ์หลักสูตรอุดมศึกษา พ.ศ. 2558
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
ศูนย์รังสิต จำนวนรับเข้าศึกษา 70 คน
ศูนย์ลำปาง จำนวนรับเข้าศึกษา 40 คน
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาต้องเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2561 ข้อ 14
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาขั้นอุดมศึกษาของส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นดำเนินการตามการมอบหมายของมหาวิทยาลัยหรือตามข้อตกลง
หรือ การคัดเลือกตามวิธีการที่มหาวิทยาลัยกำหนดโดยความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และออกเป็นประกาศมหาวิทยาลัย
เป็นหลักสูตรแบบไม่เต็มเวลา นักศึกษาต้องใช้เวลาการศึกษาอย่างน้อย 8 ภาคการศึกษาปกติ (4 ปี)
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม – ธันวาคม
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม – พฤษภาคม
ภาคฤดูร้อน เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม
1) เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ตามที่กฎหมายกำหนด
2) นักวิชาการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย/นักสุขศาสตร์อุตสาหกรรม
3) นักวิชาการสาธารณสุข
4) พนักงานตรวจความปลอดภัย
5) นักวิทยาศาสตร์
6) อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในหน่วยงานของภาครัฐบาล เอกชนทั้งในและต่างประเทศ
มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ คุณธรรมและจริยธรรม โดยสามารถประยุกต์องค์ความรู้ด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบองค์รวม ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรมีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความรู้ความสามารถและทักษะในการคาดการณ์ ตระหนัก ประเมิน
และควบคุมปัจจัยสิ่งแวดล้อมในการทำงาน เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน โดยสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพได้
2) มีกระบวนการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์สถานการณ์ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ
3) มีความเป็นผู้นำ
และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีมในการวางแผนแก้ปัญหาและปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ
และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4) ปฏิบัติงานตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม
มีมนุษยสัมพันธ์และทักษะการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการประกอบวิชาชีพ
ด้านความรู้ (Knowledge)
PLO 1 อธิบายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านสาธารณสุข และด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
PLO 2 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านสาธารณสุข และด้านอาชีวอนามัยและ ความปลอดภัยในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
PLO 3 วางแผนจัดการและแก้ไขปัญหาด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างถูกต้องตาม หลักวิชาการ
ด้านทักษะ (Skills)
PLO 4 พัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลได้
PLO 5 สื่อสารและนำเสนอกับบุคคลที่หลากหลายได้
PLO 6 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมในการเรียนรู้และปฏิบัติงานอย่างรู้เท่าทัน
ด้านจริยธรรม (Ethics)
PLO 7 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
PLO 8 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ด้านลักษณะบุคคล (Character)
PLO 9 แสดงออกถึงภาวะผู้นำด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
PLO 10 แสดงออกถึงการทำงานเป็นทีมนำไปสู่การพัฒนาตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังเมื่อสิ้นปีการศึกษา (YLOs)
| ชั้นปี | ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ หรือ อื่น ๆ ที่นักศึกษาจะได้รับเมื่อเรียนจบแต่ละชั้นปี |
| ปีที่ 1 |
YLOs 1.1 อธิบายแนวคิดพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้
YLOs 1.2 แสดงออกถึงความทันโลก ทันสังคม และการมีทักษะชีวิตที่เหมาะสม |
| ปีที่ 2 |
YLOs 2.1 อธิบายเนื้อหาสำคัญด้านสาธารณสุขและอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
YLOs 2.2 แสดงออกถึงกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบในการจัดการงานด้านสาธารณสุข และอาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
| ปีที่ 3 | YLOs 3.1 วางแผนการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| ปีที่ 4 |
YLOs 4.1 พัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามจรรยา บรรณแห่งวิชาชีพ
YLOs 4.2 แสดงออกถึงความเป็นผู้นำด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม |
1) วิชาศึกษาทั่วไป
ให้เป็นไปตามคำอธิบายรายวิชาหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2566
2) วิชาเฉพาะ
ค่าธรรมเนียมตลอดหลักสูตร 178,400 บาท (22,300 บาท ต่อภาคการศึกษา)
|
ศูนย์รังสิต 1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรพันธ์ แก้วดอก 2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวนีย์ หน่อแก้ว 3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิธร ศรีมีชัย 4) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรรพัชญ์ ศิริสวัสดิ์ 5) อาจารย์ชวินทร มัยยะภักดี |
ศูนย์ลำปาง 1) อาจารย์ ดร.ณัฐกรณ์ ชูช่วย 2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธนิกา ติงสะ 3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชร์สิริ ศรีวียง 4) อาจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ เผดิมรอด 5) อาจารย์ ดร.ทวีสุข พันธุ์เพ็ง |
Eng
ไทย