ภาษาไทย

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

ภาษาอังกฤษ

Bachelor of Science Program in Occupational Health and Safety

ภาษาไทย

ชื่อเต็ม: วิทยาศาสตรบัณฑิต (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)

ชื่อย่อ: วท.บ. (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)

ภาษาอังกฤษ

ชื่อเต็ม: Bachelor of Science (Occupational Health and Safety)

ชื่อย่อ: B.Sc. (Occupational Health and Safety)

      จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 144 หน่วยกิต โดยศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบตามโครงสร้างองค์ประกอบ และข้อกำหนดของหลักสูตรดังนี้

รายการ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566
  1. วิชาศึกษาทั่วไป 30
  2. วิชาเฉพาะ 108
      2.1 วิชาพื้นฐานวิชาชีพ 31
      2.2 วิชาชีพสาธารณสุข 31
      2.3 วิชาชีพเฉพาะสาขา 46
  3. วิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6
  จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 144

หลักสูตรระดับปริญญาตรี ระยะเวลาศึกษา 4 ปี สอดคล้องกับเกณฑ์หลักสูตรอุดมศึกษา พ.ศ. 2558

หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย

ศูนย์รังสิต จำนวนรับเข้าศึกษา 70 คน

ศูนย์ลำปาง จำนวนรับเข้าศึกษา 40 คน

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

        คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาต้องเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2561 ข้อ 14

การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
        การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาขั้นอุดมศึกษาของส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นดำเนินการตามการมอบหมายของมหาวิทยาลัยหรือตามข้อตกลง หรือ การคัดเลือกตามวิธีการที่มหาวิทยาลัยกำหนดโดยความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และออกเป็นประกาศมหาวิทยาลัย

        เป็นหลักสูตรแบบไม่เต็มเวลา นักศึกษาต้องใช้เวลาการศึกษาอย่างน้อย 8 ภาคการศึกษาปกติ (4 ปี)

        ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม – ธันวาคม
        ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม – พฤษภาคม
        ภาคฤดูร้อน เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม

1) เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ตามที่กฎหมายกำหนด

2) นักวิชาการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย/นักสุขศาสตร์อุตสาหกรรม

3) นักวิชาการสาธารณสุข

4) พนักงานตรวจความปลอดภัย

5) นักวิทยาศาสตร์

6) อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในหน่วยงานของภาครัฐบาล เอกชนทั้งในและต่างประเทศ

        มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ คุณธรรมและจริยธรรม โดยสามารถประยุกต์องค์ความรู้ด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบองค์รวม ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก

        เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรมีคุณลักษณะ ดังนี้
        1) มีความรู้ความสามารถและทักษะในการคาดการณ์ ตระหนัก ประเมิน และควบคุมปัจจัยสิ่งแวดล้อมในการทำงาน เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน โดยสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพได้
        2) มีกระบวนการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์สถานการณ์ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ
        3) มีความเป็นผู้นำ และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีมในการวางแผนแก้ปัญหาและปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        4) ปฏิบัติงานตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีมนุษยสัมพันธ์และทักษะการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการประกอบวิชาชีพ

ด้านความรู้ (Knowledge)

PLO 1 อธิบายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านสาธารณสุข และด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

PLO 2 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านสาธารณสุข และด้านอาชีวอนามัยและ ความปลอดภัยในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

PLO 3 วางแผนจัดการและแก้ไขปัญหาด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างถูกต้องตาม หลักวิชาการ


ด้านทักษะ (Skills)

PLO 4 พัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลได้

PLO 5 สื่อสารและนำเสนอกับบุคคลที่หลากหลายได้

PLO 6 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมในการเรียนรู้และปฏิบัติงานอย่างรู้เท่าทัน


ด้านจริยธรรม (Ethics)

PLO 7 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ

PLO 8 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม


ด้านลักษณะบุคคล (Character)

PLO 9 แสดงออกถึงภาวะผู้นำด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

PLO 10 แสดงออกถึงการทำงานเป็นทีมนำไปสู่การพัฒนาตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังเมื่อสิ้นปีการศึกษา (YLOs)

ชั้นปี ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ หรือ อื่น ๆ ที่นักศึกษาจะได้รับเมื่อเรียนจบแต่ละชั้นปี
ปีที่ 1 YLOs 1.1 อธิบายแนวคิดพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้
YLOs 1.2 แสดงออกถึงความทันโลก ทันสังคม และการมีทักษะชีวิตที่เหมาะสม
ปีที่ 2 YLOs 2.1 อธิบายเนื้อหาสำคัญด้านสาธารณสุขและอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
YLOs 2.2 แสดงออกถึงกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบในการจัดการงานด้านสาธารณสุข และอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
ปีที่ 3 YLOs 3.1 วางแผนการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปีที่ 4 YLOs 4.1 พัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามจรรยา บรรณแห่งวิชาชีพ
YLOs 4.2 แสดงออกถึงความเป็นผู้นำด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม

1) วิชาศึกษาทั่วไป
      ให้เป็นไปตามคำอธิบายรายวิชาหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2566

2) วิชาเฉพาะ

ค่าธรรมเนียมตลอดหลักสูตร 178,400 บาท (22,300 บาท ต่อภาคการศึกษา)

ศูนย์รังสิต

1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรพันธ์ แก้วดอก

2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวนีย์ หน่อแก้ว

3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิธร ศรีมีชัย

4) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรรพัชญ์ ศิริสวัสดิ์

5) อาจารย์ชวินทร มัยยะภักดี

ศูนย์ลำปาง

1) อาจารย์ ดร.ณัฐกรณ์ ชูช่วย

2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธนิกา ติงสะ

3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชร์สิริ ศรีวียง

4) อาจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ เผดิมรอด

5) อาจารย์ ดร.ทวีสุข พันธุ์เพ็ง