|
ภาษาไทย |
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม |
|
ภาษาอังกฤษ |
Bachelor of Science Program in Environmental Health |
|
ภาษาไทย |
ชื่อเต็ม: วิทยาศาสตรบัณฑิต (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
|
ชื่อย่อ: วท.บ. (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
|
|
ภาษาอังกฤษ |
ชื่อเต็ม: Bachelor of Science (Environmental Health) |
|
ชื่อย่อ: B.Sc. (Environmental Health) |
นักศึกษาจะต้องจดทะเบียนศึกษารายวิชา รวมไม่น้อยกว่า 144 หน่วยกิต โดยศึกษารายวิชาต่างๆ ครบตามโครงสร้างองค์ประกอบ และข้อกำหนดของหลักสูตร ดังนี้
| 1. | วิชาศึกษาทั่วไป | 30 | หน่วยกิต |
| 2. | วิชาเฉพาะ | 108 | หน่วยกิต |
| 2.1 วิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 31 | หน่วยกิต | |
| 2.2 วิชาชีพสาธารณสุข | 31 | หน่วยกิต | |
| 2.3 วิชาชีพเฉพาะสาขา | 46 | หน่วยกิต | |
| 3. | วิชาเลือกเสรี | 6 | หน่วยกิต |
| รวม | 144 | หน่วยกิต |
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
จำนวนรับเข้าศึกษา 40 คน
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาต้องเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2561 หมวด 2 การรับเข้าศึกษา ข้อ 14 การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาขั้นอุดมศึกษาของส่วนราชการ
หรือหน่วยงานอื่นดำเนินการตามการมอบหมายของมหาวิทยาลัยหรือตามข้อตกลง
หรือ การคัดเลือกตามวิธีการที่มหาวิทยาลัยกำหนดโดยความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และออกเป็นประกาศมหาวิทยาลัย
เป็นหลักสูตรแบบเต็มเวลา ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และอย่างมากไม่เกิน 16 ภาคการศึกษาปกติ (8 ปี)
วัน – เวลา ในการจัดการเรียนการสอน
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม – ธันวาคม
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม – พฤษภาคม
ภาคฤดูร้อน (ถ้ามี) เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม
1. นักวิชาการสิ่งแวดล้อม
2. เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม
3. นักวิชาการสุขาภิบาล
4. นักวิชาการสาธารณสุข
5. นักวิทยาศาสตร์
6. ที่ปรึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อม
เป็นสาขาวิชาที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีทักษะความรู้ความสามารถทางด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแบบบูรณาการข้ามศาสตร์อย่างมืออาชีพ การเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างทางสิ่งแวดล้อม ติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมปัจจัยสิ่งแวดล้อม ที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและการดำรงชีวิตของมนุษย์ อาทิ การจัดหาน้ำสะอาด การจัดการมูลฝอยและของเสียอันตราย การสุขาภิบาลอาหารปลอดภัย การควบคุมแมลงและสัตว์นำโรค การจัดการเหตุรำคาญ การจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคาร การจัดการสุขาภิบาลสถานที่บริการสาธารณะ การประเมินและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของมนุษย์ โดยเน้นศึกษาค้นคว้า วางแผน วิจัย วิเคราะห์ปัญหา การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดการปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อม การฝึกปฏิบัติจริงตามทักษะเฉพาะด้านของหลักสูตรร่วมกับการบริการวิชาการสู่สังคม
เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรมีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความรู้ในศาสตร์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องสามารถบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์
ในการติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์
2) วิเคราะห์ปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นโดยการสํารวจ ตรวจสอบ
รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อบ่งชี้ปัญหาและประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
3) วางแผนและดำเนินการในการเก็บการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างทั้งในภาคสนามและ ในห้องปฏิบัติการ
เพื่อการวางแผนเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมตลอดจนดูแลควบคุม ระบบควบคุมมลพิษสิ่งแวดล้อม
และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4) ศึกษาสถานการณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ใช้กระบวนการค้นคว้าวิจัยในการพัฒนางานองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ทันสมัย
5) บริหารจัดการให้มี การอบรม เผยแพร่ ความรู้ทางวิชาการสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัยและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแก่ชุมชนและประชาชน
เพื่อให้เกิดความตระหนักและ การเตรียมการรับการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
6) ศึกษาความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและการบังคับใช้ เพื่อการกำหนดมาตรฐานและการควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
และการจัดการสิ่งแวดล้อมและสุขภาพด้านต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาการใช้มาตรการทางกฎหมายในงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
7) สามารถใช้การวิเคราะห์เชิงระบบ ในการประเมินการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมอันเนื่องจากการกระทำของมนุษย์
และผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัย อันเป็นผลสืบเนื่องจากกิจกรรมนั้นๆ และวางแผนในการแก้ปัญหา
ติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม
8) ดําเนินงานเป็นระบบตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีมนุษยสัมพันธ์ คุณธรรม และจริยธรรม
และดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างระบบสิ่งแวดล้อมที่เอื้อหนุนสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO-1 ใช้องค์ความรู้ในการวิเคราะห์และประเมินปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (K, S)
PLO-2 สามารถวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (K, S)
PLO-3 ใช้ทักษะดิจิทัลในงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ (S)
PLO-4 สื่อสารข้อมูลทางด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องทางวิชาการ (E)
PLO-5 แสดงออกถึงการมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (E)
PLO-6 แสดงออกถึงการรู้เท่าทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคม (C)
PLO-7 สามารถคิดวิเคราะห์และวิพากษ์เชิงสร้างสรรค์ได้ (S, C)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังเมื่อสิ้นปีการศึกษา (YLOs)
| YLOS |
| ปี 1 มีความรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์และสาธารณสุข |
| ปี 2 อธิบายองค์ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสาธารณสุขและงานอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ |
| ปี 3 ประยุกต์ความรู้และใช้เครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ |
| ปี 4 วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาจัดการปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
PLO1 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และกฎหมาย นโยบาย มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
PLO2 ปฏิบัติงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยใช้ความรู้และทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์
PLO3 พัฒนาโครงงานแก้ไขปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม
PLO4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะด้านดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
PLO5 แสดงพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
PLO6 แสดงออกถึงภาวะผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
PLO7 สื่อสารได้ทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน เพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังเมื่อสิ้นปีการศึกษา (YLOs)
| YLOS |
| ปี 1 อธิบายความรู้ในศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์พื้นฐาน ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม |
| ปี 2 เข้าใจและสามารถอธิบายองค์ความรู้ทางด้านสาธารณสุข และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร การนำเสนอ และการทำงานเป็นทีม |
| ปี 3 มีทักษะด้านการใช้เครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์และประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพทั้งในภาคสนามและในห้องปฏิบัติการ และฝึกปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เป็นไปตามมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
| ปี 4 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และหลักการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการพัฒนาโครงงานแก้ไขปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม แบบบูรณาการอย่างมีส่วนร่วม และการบริหารจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพ |
ค่าธรรมเนียมตลอดหลักสูตร 178,400 บาท (22,300 บาท ต่อภาคการศึกษา)
กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ http://satu.colorpack.net/index.php/en/scholarships-news
|
ศูนย์รังสิต 1. รศ.ดร.น้ำฝน เอกตาแสง 2. ผศ.ดร.กาญจนา ช้างแก้ว 3. ผศ.ดร.มนพร วงศ์สุนทรชัย 4. ผศ.ดร.บุศราคัม ฐิตานุวัฒน์ 5. อ.ดร.วิยะดา นิลกาญจนกุล |
ศูนย์ลำปาง 1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรรณทิสชา ธนตระกลศรี 2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วีร์ราภัสสร์ ณ ร้อยเอ็ด 3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญาณสินี สุมา 4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประดับดวง เกียรติศักดิ์ศิริ 5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เดือนเพ็ญ ศิริเถียร |
Eng
ไทย