ภาษาไทย

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม

ภาษาอังกฤษ

Bachelor of Science Program in Environmental Health

ภาษาไทย

ชื่อเต็ม: วิทยาศาสตรบัณฑิต (อนามัยสิ่งแวดล้อม)

ชื่อย่อ: วท.บ. (อนามัยสิ่งแวดล้อม)

ภาษาอังกฤษ

ชื่อเต็ม: Bachelor of Science (Environmental Health)

ชื่อย่อ: B.Sc. (Environmental Health)

      นักศึกษาจะต้องจดทะเบียนศึกษารายวิชา รวมไม่น้อยกว่า 144 หน่วยกิต โดยศึกษารายวิชาต่างๆ ครบตามโครงสร้างองค์ประกอบ และข้อกำหนดของหลักสูตร ดังนี้

1. วิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
2. วิชาเฉพาะ 108 หน่วยกิต
2.1 วิชาพื้นฐานวิชาชีพ 31 หน่วยกิต
2.2 วิชาชีพสาธารณสุข 31 หน่วยกิต
2.3 วิชาชีพเฉพาะสาขา 46 หน่วยกิต
3. วิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รวม 144 หน่วยกิต

หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี

หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย

จำนวนรับเข้าศึกษา 40 คน

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

        คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาต้องเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2561 หมวด 2 การรับเข้าศึกษา ข้อ 14 การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา

การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
        การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาขั้นอุดมศึกษาของส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นดำเนินการตามการมอบหมายของมหาวิทยาลัยหรือตามข้อตกลง หรือ การคัดเลือกตามวิธีการที่มหาวิทยาลัยกำหนดโดยความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และออกเป็นประกาศมหาวิทยาลัย

        เป็นหลักสูตรแบบเต็มเวลา ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และอย่างมากไม่เกิน 16 ภาคการศึกษาปกติ (8 ปี)

        วัน – เวลา ในการจัดการเรียนการสอน
        ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม – ธันวาคม
        ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม – พฤษภาคม
        ภาคฤดูร้อน (ถ้ามี) เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม

1. นักวิชาการสิ่งแวดล้อม

2. เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม

3. นักวิชาการสุขาภิบาล

4. นักวิชาการสาธารณสุข

5. นักวิทยาศาสตร์

6. ที่ปรึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อม

        เป็นสาขาวิชาที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีทักษะความรู้ความสามารถทางด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแบบบูรณาการข้ามศาสตร์อย่างมืออาชีพ การเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างทางสิ่งแวดล้อม ติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมปัจจัยสิ่งแวดล้อม ที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและการดำรงชีวิตของมนุษย์ อาทิ การจัดหาน้ำสะอาด การจัดการมูลฝอยและของเสียอันตราย การสุขาภิบาลอาหารปลอดภัย การควบคุมแมลงและสัตว์นำโรค การจัดการเหตุรำคาญ การจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคาร การจัดการสุขาภิบาลสถานที่บริการสาธารณะ การประเมินและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของมนุษย์ โดยเน้นศึกษาค้นคว้า วางแผน วิจัย วิเคราะห์ปัญหา การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดการปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อม การฝึกปฏิบัติจริงตามทักษะเฉพาะด้านของหลักสูตรร่วมกับการบริการวิชาการสู่สังคม

        เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรมีคุณลักษณะ ดังนี้
        1) มีความรู้ในศาสตร์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องสามารถบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ ในการติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์
        2) วิเคราะห์ปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นโดยการสํารวจ ตรวจสอบ รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อบ่งชี้ปัญหาและประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
        3) วางแผนและดำเนินการในการเก็บการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างทั้งในภาคสนามและ ในห้องปฏิบัติการ เพื่อการวางแผนเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมตลอดจนดูแลควบคุม ระบบควบคุมมลพิษสิ่งแวดล้อม และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        4) ศึกษาสถานการณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ใช้กระบวนการค้นคว้าวิจัยในการพัฒนางานองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ทันสมัย
        5) บริหารจัดการให้มี การอบรม เผยแพร่ ความรู้ทางวิชาการสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัยและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแก่ชุมชนและประชาชน เพื่อให้เกิดความตระหนักและ การเตรียมการรับการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
        6) ศึกษาความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและการบังคับใช้ เพื่อการกำหนดมาตรฐานและการควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และการจัดการสิ่งแวดล้อมและสุขภาพด้านต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาการใช้มาตรการทางกฎหมายในงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
        7) สามารถใช้การวิเคราะห์เชิงระบบ ในการประเมินการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมอันเนื่องจากการกระทำของมนุษย์ และผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัย อันเป็นผลสืบเนื่องจากกิจกรรมนั้นๆ และวางแผนในการแก้ปัญหา ติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม
        8) ดําเนินงานเป็นระบบตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีมนุษยสัมพันธ์ คุณธรรม และจริยธรรม และดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างระบบสิ่งแวดล้อมที่เอื้อหนุนสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

PLO-1 ใช้องค์ความรู้ในการวิเคราะห์และประเมินปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (K, S)

PLO-2 สามารถวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (K, S)

PLO-3 ใช้ทักษะดิจิทัลในงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ (S)

PLO-4 สื่อสารข้อมูลทางด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องทางวิชาการ (E)

PLO-5 แสดงออกถึงการมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (E)

PLO-6 แสดงออกถึงการรู้เท่าทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคม (C)

PLO-7 สามารถคิดวิเคราะห์และวิพากษ์เชิงสร้างสรรค์ได้ (S, C)


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังเมื่อสิ้นปีการศึกษา (YLOs)

YLOS
        ปี 1 มีความรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์และสาธารณสุข
        ปี 2 อธิบายองค์ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสาธารณสุขและงานอนามัยสิ่งแวดล้อมได้
        ปี 3 ประยุกต์ความรู้และใช้เครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมได้
        ปี 4 วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาจัดการปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมได้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง

PLO1 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และกฎหมาย นโยบาย มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม

PLO2 ปฏิบัติงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยใช้ความรู้และทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์

PLO3 พัฒนาโครงงานแก้ไขปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม

PLO4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะด้านดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

PLO5 แสดงพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

PLO6 แสดงออกถึงภาวะผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น

PLO7 สื่อสารได้ทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน เพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังเมื่อสิ้นปีการศึกษา (YLOs)

YLOS
        ปี 1 อธิบายความรู้ในศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์พื้นฐาน ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม
        ปี 2 เข้าใจและสามารถอธิบายองค์ความรู้ทางด้านสาธารณสุข และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร การนำเสนอ และการทำงานเป็นทีม
        ปี 3 มีทักษะด้านการใช้เครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์และประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพทั้งในภาคสนามและในห้องปฏิบัติการ และฝึกปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เป็นไปตามมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
        ปี 4 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และหลักการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการพัฒนาโครงงานแก้ไขปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม แบบบูรณาการอย่างมีส่วนร่วม และการบริหารจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพ

ค่าธรรมเนียมตลอดหลักสูตร 178,400 บาท (22,300 บาท ต่อภาคการศึกษา)

กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ http://satu.colorpack.net/index.php/en/scholarships-news

ศูนย์รังสิต

1. รศ.ดร.น้ำฝน เอกตาแสง

2. ผศ.ดร.กาญจนา ช้างแก้ว

3. ผศ.ดร.มนพร วงศ์สุนทรชัย

4. ผศ.ดร.บุศราคัม ฐิตานุวัฒน์

5. อ.ดร.วิยะดา นิลกาญจนกุล

ศูนย์ลำปาง

1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรรณทิสชา ธนตระกลศรี

2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วีร์ราภัสสร์ ณ ร้อยเอ็ด

3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญาณสินี สุมา

4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประดับดวง เกียรติศักดิ์ศิริ

5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เดือนเพ็ญ ศิริเถียร